การทำแบบหล่อคอนกรีตด้วยไม้อัดฟิล์มดำ

แบบหล่อคอนกรีตนั้น สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไม้แบบทำ หรือจะใช้ไม้อัดฟิล์มดำในการทำแบบก็ได้เช่นกัน ซึ่งบทความนี้จะเป็นข้อมูลของการทำแบบหล่อคอนกรีตด้วยไม้อัดฟิล์มดำนนั่นเอง

การใช้ไม้อัดฟิล์มดำเป็นอุปกรณ์ในงานหล่อคอนกรีตที่ใช้ติดตั้งเป็นแบบหล่อเพื่อสร้างขอบเขตสำหรับเทคอนกรีตให้หล่อออกมาเป็นรูปแบบตามที่ต้องการนั้น สามารถทำได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างชั่วคราวเพื่อใช้สาหรับรองรับน้ำหนัก และ ควบคุมคอนกรีต ให้อยู่ในรูปร่างและขนาดภายในแบบหล่อตาม ความต้องการหลังจากเทคอนกรีตลงในแบบหล่อแล้วคอนกรีตจะ ค่อย ๆ พัฒนากำลังอัดขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งโครงสร้างคอนกรีตมีความสามารถต้านทานแรงต่าง ๆ ที่มากระทำได้

คุณสมบัติของการหล่อที่ดี

  • จะให้ความประณีต ความสวยงาม และความแข็งแรงแก่โครงสร้างคอนกรีต
  • สามารถกำหนดต้นทุนในการก่อสร้างได้ส่วนหนึ่ง
  • วัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อควรมีราคาถูก
  • วัสดุที่ใช้ค้ำยันมีความแข็งแรงเพียงพอ
  • รอยต่อของแบบหล่อมีความมั่นคงแข็งแรง

วัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อคอนกรีต

วัสดุที่ใช้ทำแบบหล่อนั้น เราจะต้องคำนึงถึงความประหยัด ตลอดจนความแข็งแรง, สะดวกในการติดตั้งและถอดออก จำนวนครั้งของการใช้งานซ้ำ รวมถึงรูปร่างและผิวของคอนกรีตหลังจากถอดแบบหล่อ

โดยวัสดุที่นิยมใช้ทำแบบหล่อคอนกรีตมีมากมายหลายชนิดดังนี้

ไม้แปรรูป

เป็นวัสดุที่นิยมใช้กับงานก่อสร้าง อย่างกว้างขวาง ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ทำสามารถหาซื้อได้ง่าย มีคุณสมบัติดี สามารถตัดต่อประกอบรูปร่างได้ มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก

ไม้อัดฟิล์มดำ

มีลักษณะเป็นแผ่นบ้าง นิยมใช้ทำเป็นแบบหล่อทดแทนไม้กระดาน เหมาะสำหรับ งานแบบหล่อ ที่มีพื้นที่กว้าง เช่น หล่อพื้นหรือผนังคอนกรีต

เหล็ก

แบบหล่อเหล็กนิยมใช้งานอย่างกว้างขวาง สำหรับงานที่ต้องการความแข็งแรง อยู่คนปีที่สวยงาม สามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ประหยัดค่าแบบหล่อ เหล็กที่นำมาใช้ทำแบบหล่อส่วนใหญ่เป็นเหล็กมาตรฐาน ASTM

  1. พลาสติก

พลาสติกนำมาใช้กับงานที่ต้องการคุณภาพผิวงานที่สวยงาม  และสามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง เนื่องจากแบบหล่อพลาสติกมีค่าใช้จ่ายสูงมากเมื่อเทียบกับแบบหล่อชนิดอื่น

  1. น้ำยาเคลือบแบบหล่อ

มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้คอนกรีตเกาะติดกับผิวแบบหล่อ ทำให้ถอดแบบหล่อออกได้ง่าย ได้ผิวคอนกรีตที่เรียบและสะอาด

การถอดแบบคอนกรีตในเวลาที่เหมาะสม

ควรรีบถอดแบบหล่อและค้ำยันออกให้หมด เมื่อคอนกรีตมีอายุครบกำหนด หรือมีกำลังไม่น้อยกว่ากำลังที่ออกแบบไว้ อย่างไรก็ดี ต้องพิจารณาดูด้วยว่าน้ำหนักแบบหล่อ, น้ำหนักค้ำยัน, และน้ำหนักแผ่นพื้นและคานที่จะหล่อของพื้นชั้นถัดไป จะมีน้ำหนักมากกว่าที่ได้รับหรือไม่ ถ้ามากกว่าก็ควรจะคงค้ำยันไว้บ้าง โดยเหลือค้ำยันไว้กระจายให้ทั่ว

จากข้อมูลข้างต้นทำให้เห็นว่าการใช้ไม้อัดฟิล์มดำสามารถทำแบบหล่อคอนกรีตได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีวัสดุอีกหลากหลายประเภทที่สามารถนำมาใช้ในการทำแบบหล่อคอนกรีตได้อีกด้วย ซึ่งวัสดุแต่ละแบบนั้น ก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้รับเหมาและเจ้าของงานจะเลือกใช้วัสดุแบบไหนกับการก่อสร้างงานนั่นเอง

Leave a comment